Home Cộng Đồng ÔN CỐ TRI TÂN THI VĂN LẠC VIỆT

ÔN CỐ TRI TÂN THI VĂN LẠC VIỆT

1368
0
SHARE

Trước năm 2005, các nhà sáng lập Văn Thơ Lạc Việt gồm những vị Thi Bối như Hà Thượng Nhân, Dương Huệ Anh, Song Linh…. đã xây dựng nên một tổ chức  văn học nơi hải ngoại có tầm vóc , đặc biệt ở miền Bắc California. Nhưng hệ thống tổ chức này không thể phát triển với nhiều lý do kỹ thuật ( lúc đó chưa có dùng computer  và internet để đánh bài vở truyền tải việc văn thơ đi xa hơn. Nếu có chỉ trong phạm vi nhỏ hẹp viết bằng tay và đăng báo …) Và như thế coi như tổ chức Văn Thơ Lạc Việt đã gần như bị trì trệ và đã gián đoạn sinh hoạt một thời gian tương đối khá lâu.

Chủ tịch Văn Thơ Lạc Việt Đông Anh trao bằng khen cho Duy Văn Phó Chủ Tịch Ngoại vụ
Vợ chồng Nhà Thơ Đông Anh & Ký giả Sóng Thần tại Event của Văn Thơ Lạc Việt

Mãi đến năm 2006, việc tái tục Văn Thơ Lạc Việt đã được nhà thơ Đông Anh tái kích hoạt cùng với một số nhà báo,nhà thơ như: Duy Văn Hà Đình Huy, Võ Thạnh Văn ,Ngọc An…Nhiều lần họp mặt bàn bạc tại nhiều nơi, phần lớn là ở tư gia của nhà thơ Đông Anh và thường hơn là nhà hàng Hankee trên đường Tully ở thành phố San Jose. Ngày họp mặt có đông đảo các Thi Bối : Hà Thượng Nhân, Dương Huệ Anh, Song Sinh, Vũ Đức Nghiêm… tại nhà hàng Hankee . Thi Sĩ Đông Anh trình bày việc tái tục khẳng định từ nay tổ chức Văn Thơ Lạc Việt sẽ tái sinh hoạt trên diễn đàn văn học.Và  Ban Điều Hành đã được thành lập với : Chủ Tịch thi Sĩ Đông Anh, Phó Chủ Tịch Ngoại Vụ kiêm Trưởng Ban Văn Nghệ nhà báo Duy Văn Hà Đình Huy, Phó Chủ Tịch Nội Vụ nhà thơ Võ Thạnh Văn, Tổng Thư Ký nhà thơ Ngọc An và Thủ ủy thi sĩ Tâm Thơ. Các cố vấn gồm các vị Thi Bối Hà Thượng Nhân, Song Linh, Vũ Đức Nghiêm, Vũ Văn Lộc…

Duy Văn Phó Chủ Tịch Ngoại Vụ Thi Văn Đàng trong ngày tổ chức 15 năm Thi Văn Đàn Lạc Việt

Về sau có rất nhiều thi văn sĩ tham gia sinh hoạt.Những sinh hoạt có giá trị của Ban Điều Hành trong thời gian điều hành tổ chức thời điểm đó  như là: thành lập giải sáng tác Thi-Văn có phát thưởng. Tổ chức kỷ niệm 15 năm ngày thành lập tổ chức Văn Thơ Lạc Việt, Chương trình phát Thanh Tiếng Thơ Thi Đàn Lạc Việt với Hệ Thống Truyền Thanh Dân Sinh hàng tuần.

Lễ phát thưởng giải sáng tác đầu tiên được tổ chức ở hội trường trường TTL College ở số 345 E, Santa Clara St , Thành phố San Jose với nhiều mạnh thường quân yểm trợ cho các giải. Nhân dịp này, nhà báo Duy Văn Hà Đình Huy Phó Chủ Tịch Ngoại Vụ đã được Ban Tổ Chức thay mặt tổ chức Văn Thơ Lạc Việt đã tuyên dương quí mạnh thường quân bảo trợ cho giải Văn Thơ Lạc Việt . Lời Tuyên dương có đoạn:

Thưa quí vị.

Nhằm mục đích BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY TIẾNG VIỆT nơi hải ngoại. Cơ sờ Văn Thơ Lạc Việt đứng ra tổ chức cuộc thi sáng tác Văn Thơ Lạc Việt có tính rộng khắp để cho các Văn Thi sĩ trong cũng như ngoài nước tham gia. Thực hiện việc này, đó cũng là quyết tâm chung của những thành viên trong Ban Điều Hành, đứng đầu là thi sĩ Đông Anh chủ tịch Cơ sở Văn Thơ Lạc Việt, và tôi (Phó Chủ Tịch Ngoại Vụ) cùng với các thành viên khác.

Dù có tâm huyết với việc bảo tồn và phát triển văn học nước nhà nơi hải ngoại, nhưng Cơ sở Văn Thơ Lạc Việt vẫn còn khả năng giới hạn, nhất là về phương diện tài chánh để thực hiện các giải thưởng. Nên Cơ sở Văn Thơ Lạc Việt đã phải kêu gọi sự giúp đỡ của các mạnh thường quân, những người luôn quan tâm sự tồn vong của tiếng Việt nơi hải ngoại.Đáp ứng lời kêu gọi một số nhà hảo tâm đã bảo trợ cho các giải thưởng.

Hôm nay,là lễ phát giải thưởng giải sáng tác Văn Thơ Lạc Việt đầu tiên.Nhân cơ hội này, chúng tôi xin trân trọng nêu tên các vị dưới đây để tỏ lòng biết ơn của Cơ sở Văn Thơ Lạc Việt đối với quí vị. Đồng thời nhân dịp năm mới Kỷ Sửu về với dân tộc ta.Toàn Ban Điều Hành Cơ sở Văn Thơ Lạc Việt kính chúc quí vị có được một năm mới đầy AN LÀNH – HẠNH PHÚC.

Có 9 vị ân nhân bảo trợ:

1.Hoa Hậu Bích Liên, Ủy Viên Tham Vấn Thành Phố San Jose

2.Ông Ngô Bá , Giám Đốc Điều Hành Hội Cao Niên CMC San Jose

3.Ông Phan Sáng, chủ nhân cơ sở TiTan Body Shop San Jose

4.Nhà thơ Ngô Đình Chương, Cố Vấn Hội Văn Thơ Lạc Việt

5.Nhà thơ Song Linh, cố vấn sáng lập Cơ sở Văn Thơ Lạc Việt

6.Nhà thơ Võ Thạnh Văn Phó Chủ tịch Nội vụ Cơ sở Văn Thơ Lạc Việt

7.Nhà báo Duy Văn Hà Đình Huy, Chủ Bút Tuần Báo Đời Mới, Phó Chủ Tịch Ngoại Vụ Cơ sở Văn Thơ Lạc Việt.

8.Ông Dương Chí Văn chủ nhân Tiệm Thuốc Bắc Dương Lai Cảnh San Jose

9.Ông Lê Văn Hải Chủ Nhiệm báo Thằng Mõ San Jose

Một lần nữa chúng tôi cảm tạ quí vị  và cầu chúc quí vị một năm mới an lành- Hạnh Phúc – Thịnh Vượng.

Xin Trân Trọng

TM Cơ Sở Văn Thơ Lạc Việt

Phó Chủ Tịch Ngoại Vụ

Duy Văn Hà Đình Huy

Sinh hoạt kế tiếp tổ chức Chương trình phát thanh Thi Đàn Lạc Việt trên hệ thống Truyền Thông Dân Sinh do nhà báo Phạm Phú Nam thực hiện. Theo đó Cơ sở Văn Thơ Lạc Việt có những chương trình cụ thể để mỗi tuần phát thanh. Nhà Thơ Đông Anh đã ra thông báo khuyến khích các thành viên trong Ban Điều Hành cũng như các Văn Thi Sĩ trong vùng tham gia chương trình.Nhà Báo Duy Văn Hà Đình Huy được Chủ Tịch Cơ sở Văn Thơ Lạc Việt thi sĩ Đông Anh giao soạn chương trình để Thi Đàn Lạc Việt phát thanh và giới thiệu quí thính giả về những “ Dòng Thơ Bất Hủ  của nhà thơ Hàn Mặc Tử”.

Vào Chương Trình. Nhà Thơ Đông Anh giới thiệu tiểu sử nhà Thơ Hàn Mặc Tử . kế tiếp đến phần Người và Thơ ,Thơ và Trăng qua hai giọng đọc và ngâm của Kiều Loan và Duy Văn.Cuối chương trình “những dòng thơ bất hủ” của nhà thơ Hàn Mặc Tử Thi sĩ Đông Anh đã kết luận: Hàn Mặc Tử đã đem đến cho thơ mới một phong cách độc đáo và sáng tạo, bên cạnh những tác phẩm bình dị trong trẻo chứa chan tình quê là các tác phẩm đầy những cảm hứng lạ lùng, huyền bí thậm chí đến điên loạn phản ảnh trực tiếp các căn bệnh dày vò. Đời và thơ Hàn Mặc Tử gắn liền với những mối tình đến và đi với niềm ray rứt cả và thể xác lẫn tinh thần. Có thể nói sự nghiệp của nhà thơ Hàn Mặc Tử thành công, nhờ vào phụ nữ, những NGƯỜI THƠ,như Mộng Cầm,Mai Đình…của ông,mà trong đó Mộng Cầm là người phụ nữ tạo cho ông nhiều ấn tượng nhất. Những cuộc tình thơ của ông trở thành huyền sử và người đời sau nhắc nhở mãi.Thi sĩ Vũ Mộng Linh đã cảm hóa mối tình Hàn Mặc Tử với Mộng Cầm nên viết những vần thơ cay đắng như để ghi nhớ một cuộc tình đau khổ.

“Mộng Cầm ơi, cảm tạ ơn em, một mối tình cay đắng.

Em đã yêu anh và anh mãi yêu em.

Nấm mộ anh khắc tên Hàn Mặc Tử

Những dòng thơ nhỏ giọt máu từ tim

Gió vi vu hồn gọi tên Phan Thiết

Sóng dập đầu ghềnh đá réo Qui Nhơn”

Hàn Mặc Tử mất để lại kho tàng văn học Việt Nam hàng chục những tác phẩm tình yêu nổi tiếng và được xem như là bất hủ.Đến đây Chương trình Tiếng Thơ lạc Việt Xin được chấm dứt. Kính chúc quí thính giả một đêm an lành.( Ban Biên Tập Thi Đàn Lạc Việt .Duy Văn Hà Đình Huy Biên Soạn.)

Một sinh hoạt đáng nhắc nhở, đó là tổ chức kỷ niệm 15 năm thành lập Văn Thi Đàn Lạc Việt  năm 2006  tại nhà hàng Flourishing Garden Seafood. Có hàng trăm người tham dự phần lớn là các Văn nghệ sĩ trong vùng Bắc Cali. Buổi lễ kỷ niệm thật đầm ấm với tình người làm văn học.

Văn Thơ Lạc Việt với những bước ngoặc của thời gian.Ngày lễ kỷ niệm tuy thành công tốt đẹp, nhưng cũng có những sự việc đã không mấy vui và việc này đã đưa đến tệ trạng khủng hoảng nhân sự.Theo một số nhận xét của một số thành viên trong Thi Văn Đàn sự việc này phát xuất từ lòng  cá nhân ham hố của con người muốn nổi bật nhưng khả năng  hạn hẹp cộng với một cách sống thủ đắc riêng tư.

Số là trước khi bàn bạc để tổ chức ngày lễ kỷ niệm. Chủ Tịch Đông Anh đã cân nhắc các vị trí nhân sự trong Ban Tổ Chức, nhưng ông cũng gặp phải một sự kiện thật trớ trêu mà ông phải buộc lòng oán trách với chính ông. Tổng Thư Ký thi sĩ NA đã cam kết với ông không làm MC Cô đã cùng chủ Tịch Đông Anh đồng thuận chọn 2 MC cho buổi lễ đó là 2 thi sĩ Võ Thạnh Văn và Du Sơn Lãng Tử, nhưng vào lễ Cô không tôn trọng hai MC mà chính Cô và chủ tịch Đông Anh chọn ra. Cô cứ tiến lên sân khấu dùng micro nói mãi không cho 2 MC thực hiện vai trò của họ. Chủ tịch Đông Anh đã nhắc nhở nhiều lần  bảo Cô giao sân khấu lại cho 2 MC,nhưng cô không nhường, Ông nhiều lần cho người lên nói Cô xuống, nhưng không được. Chính đích thân chủ tịch Đông Anh đến nhắc nhở, nhưng Cô cũng không nghe lời của vị chủ tịch. Chính sự việc trên đã làm cho thi sĩ Đông Anh không vui cho rằng Cô Tổng Thư Ký của Cơ Sở Văn Thơ Lạc Việt không tôn trọng 2 MC mà Cô đã chọn lựa. Điều đó đồng nghĩa là chính Cô không tôn trọng Cô, thật kinh quặc.

Thời gian sau đó, có tiếng chày tiếng bấc qua lại  và như lương tâm của Cô buộc Cô đã phải từ chức Tổng Thư Ký của Thi Văn Đàn.

Cuộc họp tiến hành ngay sau đó với sự đồng thuận của Ban Cố Vấn và Ban Điều Hành nhà thơ Chinh Nguyên được mời  thay thế vào chức vụ Tổng Thư Ký của Thơ Văn Đàn Lạc Việt. ( Việc mời nhà thơ Chinh Nguyên vào chức Tổng Thư Ký Thi Đàn Lạc Việt cũng do chính nhà báo Duy Văn Hà Đình Huy gợi ý với Chủ Tịch Đông Anh và Ban Cố Vấn)

Theo dòng thế sự chính trị của địa phương ít nhiều như đã có ảnh hưởng đến con người sinh hoạt  trong cộng đồng và cũng ảnh hưởng đến những người thực hiện văn học. Cho nên các tổ chức văn học cũng chịu ảnh hưởng bởi do người tạo ra ảnh hưởng dù trực tiếp hay gián tiếp.Văn Thơ Văn Lạc Việt cũng không ngoài tầm của sự ảnh hưởng bởi sức hút của nhiều khía cạnh đặc biệt là tài chánh. Do vậy với chủ trương ban đầu của tổ chức mục đích nguyên thủy văn học dần dần ít còn được giữ vững. Nên một số anh em đã cùng gắn bó với mục đích ban đầu rời xa dần, trong sự xa dần đó cũng có vấn đề sức khỏe nữa. Thi sĩ Đông Anh bởi do sức khỏe nên không thể tiếp tục, thi sĩ Võ Thạnh Văn, Nguyễn Đông Giang, Duy Văn Hà Đình Huy… cũng xa dần từ thuở đó.

Thi sĩ Chinh Nguyên từ Tổng Thư Ký lên chủ tịch và điều hành tổ chức cho đến những năm về sau.Gần đây, nghe đâu vì sức khỏe ông đã lui về phía sau.Hiện giờ chủ tịch Văn Thơ Lạc Việt là nhà báo Lê văn Hải Chủ bút báo Thằng Mõ San Jose.Chúc mừng tân chủ tịch Văn Thơ Lạc Việt.

Như vậy theo thời gian tổ chức Văn Thơ Lạc Việt đến nay đã có hơn 30 năm trên diễn đàn văn học.Đây là một tổ chức Văn Học có giá trị và có tính lịch sử văn học hải ngoại.

Thần Đăng

Vợ chồng nhà thơ Đông Anh, Nhà văn Giao Chỉ Vũ Văn Lộc,Ký giả Vân Hằng