Tiễn Đưa Nghệ Sĩ Cải Lương Thành Được Về Nơi An Nghỉ Cuối Cùng

    149
    0
    SHARE

    SAN JOSE-BẮC CALIFORNIA (ST ONLINE)

    Thứ năm ngày 7 tháng 12 năm 2023 vừa qua tại Nhà Quàn Oak Hill, Sunshine Chapel thuộc thành phố San Jose,Bắc Califonia nơi diễn ra Tang Lễ của nghệ sĩ  Thành Được, người nghệ sĩ đã cống hiến cả cuộc đời mình cho sân khấu cải lương.

    Vâng nhắc đến nền nghệ thuật sân khấu cổ truyền Việt Nam thì không thể không nhắc đến tên tuổi của nghệ sĩ tài danh Thành Được,người đã làm tôn vinh câu hát quê hương qua những làn điệu vọng cổ mênh mang mà cả cuộc đời ca hát của mình cho đến lúc giã từ sân khấu,ông đã sống trọn vẹn cho bộ môn nghệ thuật này.

    Chúng tôi ghi nhận sự có mặt của danh ca Hương Lan,từ Orange County bay đến sớm,nữ danh ca Hương Lan xin phép gia đình nghệ sĩ Thành Được đội tang cho ông.Vì theo Hương Lan khi mới 5 tuổi, bước lên sân khấu đoàn Thanh Minh đóng vai nhi đồng, cô đã gọi nghệ sĩ Thành Được là ba Được vì ông là nghệ sĩ cùng thời với  thế hệ  thân phụ cô là cố nghệ sĩ Hữu Phước.

    Ca sĩ Trúc Mai giọng hát của một thời Sàigòn hoa lệ,Saigon xưa cũng có mặt.Nhạc sĩ Cao Minh và phu nhân cũng có mặt hai ngày liên tiếp.

    Nghệ sĩ Phượng Liên cùng hai vợ chồng con gái và con rể nghệ sĩ Bảo Quốc là Hồng Loan và Bảo Lộc bay từ Nam California đến.

    Các  nghệ sĩ trong Ban Cổ Nhạc Phương Nam từ miền Nam California như nghệ sĩ  Tuấn Châu,Cẩm Thu, Phillip Nam, nghệ sĩ Thoại Mỹ đến từ Việt Nam cùng một số nghệ sĩ cổ nhạc tại Thung Lũng Hoa Vàng như nghệ sĩ Tố Quyên, nghệ sĩ Chí Sang,nghệ sĩ Hoàng Dũng…đã dâng tiếng hát lời ca trước quan tài nghệ sĩ Thành Được trong giờ phút cuối tiễn biệt.

    Người nghệ sĩ không chỉ sống dưới ánh đèn sân khấu với khán giả mà họ còn sống trong thế giới chữ nghĩa của giới Truyền Thông nên anh em báo chí chúng tôi,nhà báo Duy Văn-chủ bút Tạp Chí California Magazine,Ký giả Vân Hằng báo Sóng Thần Online những người đã may mắn cùng sống ở thành phố San Jose với nghệ sĩ Thành Được và cũng đã viết nhiều bài báo về ông lúc sinh thời,chúng tôi cũng đã đến thắp hương, chia tay tiễn biệt “ông vua không ngai” của sân khấu cải lương miền Nam.

    Ngoài ra còn có chị Hạ Vân giám đốc đài phát thanh Việt Nam Bắc Cali đi cùng xướng ngôn viên Bảo Phúc.

    Ca sĩ Hương Lan- Ký giả Vân Hằng- MC Thanh Tùng

    MC Thanh Tùng, xướng ngôn viên đài truyền hình Nét Việt con nuôi của nghệ sĩ Thành Được, đã xin phép cha mẹ ruột của em để tang cho ba Thành Được, đấng sinh thành của em không những đã rộng lượng cho phép Thanh Tùng  đội tang nghệ sĩ Thành Được khi cha mẹ ruột em còn sống mà còn khuyến khích em làm tròn bổn phận con nuôi.

    MC Thanh Tùng & Ký giả Sóng Thần Vân Hằng

    Trời San Jose hôm ấy vần vũ mưa bay, mây xám giăng ngang trời khi thời tiết của mùa đông lạnh lẽo giá băng, từng giọt mưa nặng hạt cứ rơi rơi như khóc thương người vừa nằm xuống.Không khí tang tóc buồn bao phủ con đường dẫn vào nhà quàn Oak Hill.

    Người con gái ruột duy nhất của nghệ sĩ Thành Được tên là Phượng Liên sanh năm 1958 bay từ Việt Nam qua chịu tang cha.

    Năm 1958 anh kép trẻ chưa có tên tuổi trong nghề hát về đầu quân cho đoàn Thúy Nga-Phước Trọng.Đoàn khai trương vở Khi Hoa Anh Đào Nở của hai soạn giả Hà Triều-Hoa Phượng, Thành Được đóng vai Tô Điền Sơn,

    Kiếm sĩ Tô Điền Sơn yêu tha thiết tiểu thư Thái Phượng Liên nhưng bất lực nhìn nàng khoác áo vu quy trên ngôi cao Hoàng Hậu.

    Vở diễn thành công vang dội, gánh hát hốt bạc và báo chí thời đó tiên đoán  hào quang rực rỡ sẽ tạo nên tên tuổi Thành Được.

    Để kỷ niệm cho vai diễn để đời đó nghệ sĩ Thành Được lấy tên Phượng Liên trong vở tuồng này đặt tên cho con gái, trái ngọt từ cuộc hôn nhân của ông với người vợ đầu ở quê.Trải qua nhiều sóng gió ở cuộc hôn nhân kế tiếp ngắn ngủi với sầu nữ Út Bạch Lan rồi lại chia tay.

    Năm 1980 ông kết hôn với cô Châu Lê Liên, một nhà giáo người bắc di cư vào Nam và là Hiệu Trưởng của một trường mầm non ở Saigon. Cuộc hôn nhân của ông hạnh phúc với cô Châu Lê Liên cho đến cuối đời. Cô Châu Lê Liên người vợ tào khang đã hy sinh cả tuổi thanh xuân của mình để chăm sóc chu đáo cho một ngôi sao sân khấu luôn rực rỡ trước công chúng và là một hiền thê mẫu mực chăm sóc nghệ sĩ Thành Được những lúc ốm đau, bệnh tật, tuổi cao, sức yếu lúc về già.

    Năm 1984 thời hoàng kim của nghề báo,ở tuổi Teenager khi mới bắt đầu tập tành bước chân vào nghề viết lách,lần đầu tiên người viết bài này được xem vở cải lương Đời Cô Lựu của cố soạn giả Trần Hữu Trang,vai thầy giáo nghèo Võ Minh Thành bị ông Hội Đồng Thăng rắp tâm âm mưu hãm hại để cướp vợ và đày ông ra ngoài Côn Đảo, nghệ sĩ Thành Được vào vai diễn chánh của vở cải lương xã hội này, vai Võ Minh Thành.

    Ông ca hay, diễn nhập tâm người bị hàm oan của tấn bi kịch từ  một xã hội tan rã, đến nỗi người viết bỗng dưng thích viết về lý luận phê bình sân khấu cho trang văn hóa nghệ thuật của nhiều nhật báo.

    Vai diễn định mệnh này cũng chính là vai diễn giúp nghệ sĩ Thành Được đào thoát khỏi chế độ Cộng sản và xin tỵ nạn chính trị ở lại Đức Quốc khi ông theo đoàn nghệ thuật 2-84 đi lưu diễn Châu Âu và quyết định không theo đoàn hát trở về nước. Chuyến đi này có rất nhiều ngôi sao gạo cội như Cải lương chi bảo Bạch Tuyết, Ngọc Giàu,Lệ Thủy, Minh Vương, Thanh Tòng…

    Năm 1995 ông sang định cư ở Hoa Kỳ và mở nhà hàng mang tên Thành Được. Nhiều khán giả đã đến quán ăn ủng hộ và để gặp gỡ người nghệ sĩ tài năng mà họ yêu mến.

    Sau này do tuổi cao sức yếu, ông giã từ sân khấu và đóng cửa nhà hàng, lui về ở ẩn.

    Nghệ sĩ Thành Được đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 8 giờ 20 sáng ngày 16 tháng 11 năm 2023( nhằm ngày 04 tháng 10 năm Quý Mão) tại tư gia thuộc thành phố San Jose, tiểu bang California. Ông hưởng thọ 90 tuổi.

    Ngày 8 tháng 12 năm 2023 vừa qua là ngày di quan và hỏa táng,thân xác ông trở về với cát bụi.

    Nhà báo Duy Văn- Ca sĩ Hương Lan- con gái nghệ sĩ Thành Được đến từ Việt Nam

    Ngôi sao đã Spell out tên ông ra khỏi bầu trời rồi nhưng những vai diễn đẹp để đời của ông chắc chắn sẽ mãi luôn ở lại trong lòng khán giả mộ điệu.Thế hệ cầm bút trẻ của chúng tôi, những người đã rớt vào lòng những dòng nước mắt, thôi đành vĩnh biệt một tài năng.

    KÝ GIẢ VÂN HẰNG

    vanhangthegioinghesi@hotmail.com

    MC Thanh Tùng- Ca sĩ Hương Lan & Ký giả Vân Hằng
    Ký giả Vân Hằng tiễn biệt nghệ sĩ Thành Được