Home Cộng Đồng Hội Thảo Tình Hình Việt Nam Tại San Jose

Hội Thảo Tình Hình Việt Nam Tại San Jose

2669
4
SHARE

HỘI THẢO TÌNH HÌNH VIỆT NAM TẠI SAN JOSE

Ký giả Vân Hằng-Học giả Đỗ Thông Minh- Tiến sĩ Lê Minh Nguyen & Kỹ sư Đỗ Thành Công
Ký giả Vân Hằng-Học giả Đỗ Thông Minh- Tiến sĩ Lê Minh Nguyên & Kỹ sư Đỗ Thành Công

Khu  Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Bắc California là địa điểm  quen thuộc của Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia San Jose và giới Truyền Thông.

Chiều chủ nhật ngày 2 tháng 7 năm 2017 vừa qua, buổi Hội Thảo  Tình Hình Việt Nam với ba diễn giả Đỗ Thông Minh, Đỗ Thành Công và Tiến sĩ Lê Minh Nguyên đã diễn ra rất sôi động và thú vị.

Có mặt tại Event, phóng viên ghi nhận được sự  thú vị  ở điểm người nói và người nghe có những thảo luận, trao đổi ý kiến thẳng thắn thậm chí ngay cả những ý kiến trái chiều cũng được bàn bạc tranh luận trong tinh thần đoàn kết, xây dựng và phát triển Cộng Đồng.

Những nhạc phẩm đấu tranh như Anh Em Tôi, Đường Về Nam của nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang, Ai Trở Về Xứ Việt của nhạc sĩ Phan Văn Hưng, Bài Tình Ca Quê Hương của nhạc sĩ Bùi Công Tuấn…được hát vang lên qua  tiếng hát của   Đoàn Du Ca Bắc Cali đã khai màn làm tăng khí thế cho buổi hội thảo.

Đoàn Du Ca Bắc Cali
Đoàn Du Ca Bắc Cali

Đông đảo các nhà báo cũng đã đến tham dự.Phóng viên Mỹ Lợi, Việt Vùng Vịnh và phóng viên Đời Mới  đã livestream  truyền tải tin nhanh trên trang mạng xã hội  Facebook để đông đảo người xem khắp năm châu  cùng trực tuyến online buổi hội thảo.

Sau các nghi thức chào cờ Mỹ-Việt là phần nói chuyện của kỹ sư Đỗ Thành Công, cựu tù nhân lương tâm, đồng sáng lập Câu Lạc Bộ Dân Chủ và Đảng Dân Chủ Nhân Dân. Từng trở về Việt Nam với khát vọng đấu tranh lật đổ chế độ Cộng sản nhưng bất thành,người đã không ngừng đấu tranh không mệt mỏi suốt hơn 30 năm nay tại hải ngoại để hướng về đất Mẹ.

Trình bày về đề tài Quan Hệ Việt-Mỹ và Cuộc Tranh Đấu Cho Dân Chủ Việt Nam,kỹ sư Đỗ Thành Công nhận định:

Các bạn trẻ  trong nước hiện nay  đang miệt mài và hy sinh  với công cuộc tranh đấu sẽ nhìn thấy và  rút ra được những bài học cho chính mình từ những  kinh nghiệm xương máu,  sự đóng góp của những nhà tranh đấu ở hải ngoại.

Kỹ sư Đỗ Thành Công & Ký giả Vân Hằng
Kỹ sư Đỗ Thành Công & Ký giả Vân Hằng

Mục  tiêu của chúng ta là lật đổ chế độ Cộng sản để đưa đất nước Việt Nam đi đến một  chế độ dân chủ,không cộng sản.Việt Nam có trở thành con cờ của chính phủ  Mỹ hay không ? Tại sao Hoa Kỳ lại cần Việt Nam ở phương diện như vậy ? Làm thế nào để ngăn chận ảnh hưởng của Trung Cộng?

Chúng ta phải đứng vững trên đôi chân của chúng ta,hãy tự cứu lấy mình, đừng trông mong Mỹ sẽ bật đèn xanh để Việt Nam có tự do. Đừng kỳ vọng vào những đảng phái, tổ chức nào. Lịch sử đã cho thấy rằng tất cả những cuộc cách mạng khởi đầu luôn tạo nên những yếu tố bất ngờ. Để làm nên những cuộc bão lửa thì tất cả toàn dân cùng xuống đường. Một chế độ độc tài đảng trị sẽ bị sụp đổ.Chỉ có sức mạnh toàn dân, chỉ có những cuộc xuống đường mang tính đường phố, phải có biến cố chính trị mới có thể đánh đổ được.

Từ xứ phù tang Nhật Bản, đến rồi đi rồi trở lại San Jose nói chuyện khá nhiều lần nhưng Ông đồ già  Đỗ Thông Minh luôn  được chào đón nồng nhiệt.

Ở vào tuổi 67, là người có sức khỏe không tốt nhưng có nỗ lực và có lòng nhiệt tâm, bất chấp khó khăn,tốn kém tiền bạc, vất vả di chuyển liên tục, ông vẫn không ngần ngại bay đi khắp muôn phương để nói chuyện với đồng hương người Việt đến lần thứ 168, đi hơn 40 vòng trái đất mà theo học giả Đỗ Thông Minh đường dài chính là sức mạnh giúp ông đi và nói.

Trở lại San Jose lần này học giả Đỗ Thông Minh thuyết trình   về vấn đề biến động chung của thế giới,sách lược Hoa Kỳ,quan hệ Việt Trung, kinh nghiệm Trung Quốc sẽ đi về đâu? Thế giới có ngũ cường bên cạnh đó còn có thứ ngữ cường Anh Pháp Đức Nga Mỹ.Tư bản và cộng sản đối đầu với nhau. Chiến tranh vẫn tiếp tục triền miên dưới hình thức này đến hình thức khác nên thiên đường vẫn chỉ là ước mơ.

Ngày hôm nay Trung Quốc là một trong những nước đang phát triển, chậm tiến nhưng lại vươn lên hàng thứ nhì về sức mạnh quốc gia.Hoa Kỳ thì ít nhiều đi xuống vì chi tiêu về quân sự quá nhiều trong thời gian qua.

Qua những biến động, nước Nga hôm nay là nước Tàu ngày mai. Liên xô hôm nay là Việt Nam ngày mai.Nhưng Liên Xô đã sụp đổ rồi.Thì một ngày không xa CSVN cũng sụp đổ.

Không có đồng minh vĩnh viễn mà cũng không có kẻ thù vĩnh viễn.Tất cả đều biến dịch.

Sách lược của Hoa Kỳ, thuyết cơ bản của Hoa Kỳ là chiến tranh luôn luôn bao vây kẻ thù và kéo đồng minh. Thuyết Domino là loại con cờ xếp, khi một con đổ thì kéo theo mọi thứ sụp đổ theo.

CSVN xuất phát từ Liên Xô nhưng bành trướng thì lại xuất phát từ Tàu. Không đồng minh và không liên kết và hiện tại Việt Nam không có liên minh quân sự với bất cứ nước nào.

Quan hệ Việt Trung có những quan hệ gì ? Quan hệ ít nhiều là quan hệ dòng máu. Thời gian xưa không có lịch sử ghi chép rõ ràng.

Ký giả Vân Hằng & Học giả Đỗ Thông Minh tại buổi Hội Thảo
Ký giả Vân Hằng & Học giả Đỗ Thông Minh tại buổi Hội Thảo

Ngày xưa mỗi quốc gia có tên theo triều đại chứ không có tên quốc gia nên chúng ta không nên nhìn chắc chắn một khối.

Giả thuyết nước Tàu sụp đổ như Liên Xô thì chuyện gì sẽ xảy ra ? Người Tàu gọi sự bao vây của nước Mỹ là đường lưỡi liềm. Lưỡi bò ra đấu với lưỡi liềm.

Hải lục không quân và hỏa tiễn. Tàu với lực lượng hoả tiễn rất lớn và đụng đâu là đem quân đánh đó.

Quân sự nước tàu chia ra làm 7 đại quân khu.Bây giờ họ sắp xếp ra là 5 đại chiến khu.

Quan hệ chủng tộc đi đôi với văn hoá, lịch sử và đất đai. Lịch sử của chúng ta là oai hùng chống ngoại xâm.

Văn hoá có vấn đề về kiến trúc về nho giáo và chữ viết.

Nhiều tiếng vỗ tay vang lên trong khán phòng tuy nhiên học giả Đỗ Thông Minh  để lại sự lấn cấn, không thuyết phục các nhà báo  và  gây tranh cãi trên trang mạng xã hội facebook khi ông nói rằng Đức Trần Hưng Đạo hai đời trước là người Hoa.

Đến từ Nam Cali, tiến sĩ Lê Minh Nguyên-Cựu Trưởng Ban Phối Hợp Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam, Phó Chủ Tịch Đảng Tân Đại Việt  thuyết trình về đề tài Đề Nghị Một Kế Hoạch Giải Thể Chế Độ Cộng Sản.

Ông cho rằng niềm tin vào chủ nghĩa cộng sản trong lòng các đảng viên không còn nữa. Đảng viên CS ngày nay họ vào Đảng vì quyền lợi và quyền lực chứ không vì lý tưởng, cùng nhau đồng cam cộng khổ như ngày trước. Hiện tượng tự chuyển biến, tự chuyển hoá từ bên trong và từ bên trên để trở về nguyên tắc dân chủ tập trung. Đuổi tận giết tiệt phía cán bộ vừa bị hèn vừa bị nhục.

Sự nổi dậy của quần chúng là yếu tố lạc quan.Chế độ độc tài thiểu số mà nắm đa số. Tinh thần và hào khí đấu tranh rất hăng hái dù chúng ta không thấy ánh sáng cuối đường hầm. Dù lớn tuổi chúng ta vẫn phải vững tin và có niềm tin và có hy vọng sự sụp đổ, không định rõ ngày nào, tháng nào nhưng năm nào thì sắp gần kề.

Chúng ta không tuyệt vọng vì sức mạnh luôn có yếu tố bất ngờ.

Sôi động nhất là phần đặt câu hỏi của quan khách tham dự dành cho ba diễn giả ở cuối chương trình.

Buổi hội thảo kết thúc vào khoảng 5 giờ chiều cùng ngày. Ban tổ chức  Nhóm Thân Hữu Đỗ Thông Minh tại Bắc Cali gồm nhà báo Huỳnh Lương Thiện,chủ bút tuần báo Mõ San Francisco, anh Nguyễn Trung Cao hội trưởng hội Ái Hữu Quảng Ngãi tại hải ngoại, Lê Văn Đức hội trưởng hội đồng hương và thân hữu Quảng Nam cùng nhau xắn tay áo dọn dẹp, thu xếp hội trường…

Chia tay San Jose để sáng sớm hôm sau ra phi trường đáp chuyến bay sớm nhất đi Los Angeles rồi bay về  Nhật, học giả Đỗ Thông Minh không quên hẹn với đồng hương sẽ trở lại lần sau và những lần sau nữa vì với ông vẫn còn được  đi và nói thì tuổi hạc của ông vẫn thấy đời bỗng dưng vui.

VÂN HẰNG

vanhangthegioinghesi@hotmail.com

 

 

4 COMMENTS

Comments are closed.