Home Cộng Đồng Thánh Thất Cao Đài Bắc Cali lên tiếng xung quanh hiện tượng...

Thánh Thất Cao Đài Bắc Cali lên tiếng xung quanh hiện tượng ” Cao Đài Quốc Doanh”

5291
0
SHARE

Xung Quanh Hiện Tượng “Cao Đài Quốc Doanh” tổ chức Đại Hội Nhơn Sanh Tại Miền Nam Cali Và Sự Lên Tiếng Của Thánh Thất Bắc Cali.

Phóng Viên Vân Hằng và các chức việc, Đạo hữu trong Thánh Thất Bắc California
Ký giả Vân Hằng và các chức việc, Đạo hữu trong Thánh Thất Bắc California

 

Đạo là đức tin luôn đóng một vai trò quan trọng trong đời sống tâm linh của mỗi người trong chúng ta.

Vâng, sự tín ngưỡng giúp những đạo hữu sinh hoạt trong Thánh Thất Cao Đài trên toàn thế giới nói chung và riêng vùng Bắc California nói riêng mà đông đảo trong số họ là những cựu quân nhân và công chức thời Việt Nam Cộng Hòa những tưởng đã thoát được bóng Cộng thù,yên vui sống đời tỵ nạn và yên tâm tu tập theo tín ngưỡng đạo giáo của mình nơi xứ Hoa Kỳ tự do này.

image2
Cưụ CTS Nguyễn cao Minh & Ký giả Sóng Thần Vân Hằng

Thế nhưng trước làn sóng  xâm nhập của ‘’Cao Đài Quốc Doanh’’ dưới hình thức’’ Đại Hội Nhơn Sanh Cấp Cơ Sở tại Hải Ngoại” do Ông Trần Quang Cảnh” Giáo Hữu phàm phong do Hội Thánh Tòa Tây Ninh hiện nay” tổ chức diễn ra  ở Orange County ngày 2 tháng 7 năm 2017 vừa qua, ít nhiều đã mang đến sự bất an cho các tín hữu Cao Đài ở hải ngoại.

Nên phần lớn các tín đồ thuộc đạo Cao Đài đang tụ tập trong vùng Bắc Cali đã lo lắng và ngỏ ý với Truyền Thông Báo Chí trong vùng nên tạo điều kiện cho họ nói lên quan niệm đạo sự trong tình hình mới này.

Từ trái qua phải. Chánh Trị Sự Phạm văn Bốt, cưụ chánh Trị Sự Nguyễn cao Minh, Phóng Viên Vân Hằng & Chánh Trị Sự Kim Ánh
Từ trái qua phải. Chánh Trị Sự Phạm văn Bốt, cưụ chánh Trị Sự Nguyễn cao Minh, Ký giả Sóng Thần Vân Hằng & Chánh Trị Sự Kim Ánh

Chiều thứ bảy ngày 29 tháng 7 năm 2017 nhóm phóng viên Sóng Thần Online đã đến Thánh Thất Bắc California tọa lạc tại số  248 Mc Creery Ave để thực hiện một cuộc phỏng vấn về Đạo sự với quý chức việc và Đạo hữu tu tập trong Thánh Thất.

Mời độc giả theo dõi cuộc phỏng vấn.

PV:  Được biết nhà nước cộng sản Việt Nam,hiện nay chia Đạo Cao Đài ra nhiều hệ phái(chi nhánh), họ lấy chi phái Ban Chỉnh Đạo làm khuôn mẫu cho các chi phái khác, và như vậy chi phái Ban Chỉnh Đạo được CSVN xem như là hệ phái quan trọng  nhất cho nên họ dùng hoặc mượn hệ thống thông tin của  phái này để hướng dẫn truyền thông đến  các hệ phái khác.

Trên website của chi phái này có cho đăng danh sách các Thánh Thất trong nước và ngoài nước trực thuộc  Tòa Thánh Cao Đài Tây Ninh hiện nay.

Tại Hoa Kỳ và tại thành phố San Jose có một Thánh Thất nằm trong danh sách đó.

Xin hỏi Hiền Huynh Thánh Thất Bắc Cali mà các Huynh đang quản nhiệm có trực thuộc vào Hội Thánh Cao Đài Tây Ninh hiện nay không ?

(Đại diện các chức việc và Đạo hữu trong Thánh Thất Bắc Cali. Hiền Huynh Nguyễn  Cao Minh, cựu Chánh Trị Sự trả lời phỏng vấn)

HH Cao Minh:Thánh Thất Bắc Cali hoàn toàn không trực thuộc Hội Đồng Chưởng Quản do Cộng Sản Việt Nam dựng lên năm 1979, nay mạo nhận là Hội Thánh Cao Đài Tây Ninh.

PV: Vừa qua có một bài ghi nhận và tường trình từ Hiền Tài  Hồ Xưa  viết về “Đại Hội Nhơn Sanh cấp Cơ Sở Hải Ngoại”đã tung lên trên mạng internet có đoạn cho rằng:” Các Đại diện cơ sở Đạo các nơi gồm có 40 chức sắc,chức việc và đồng Đạo ở hải ngoại trực thuộc Tòa Thánh Tây Ninh đến từ các tiểu bang Hoa Kỳ… trong đó có thành phố San Jose”.

Xin hỏi HH Thánh Thất Bắc Cali của HH có chức sắc,chức việc và Đạo hữu Cao Đài nào thuộc Thánh Thất của HH tham dự Đại Hội Nhơn Sanh cấp cơ sở này không ?

HH Cao Minh: Hội Nhơn Sanh phải nhóm hợp tại Tòa Thánh Tây Ninh, phải do Chức Sắc Thiên Phong phẩm Chánh Phối Sư  phái Thượng làm Nghị Trưởng.

Ông Trần Quang Cảnh chỉ là “viên chức” “chức sắc  Cao Đài” do “ Hội Thánh Phàm Phong” trợ lực bởi nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam dựng lên ban cho nên không có tư cách tổ chức Hội Nhơn Sanh.

Hơn nữa Hội Nhơn Sanh lại tổ chức tại khách sạn lại càng quá sai. Chúng tôi là những Tín Đồ hữu thệ của Đức Cao Đài Ngọc Đế tuân thủ luật pháp chơn truyền của Ngài. Vì vậy, Thánh Thất Bắc Cali chúng tôi không ai tham gia bất cứ những cuộc hội họp nào do Cao Đài quốc doanh tổ chức.

PV: HH nghĩ thế nào về Hội Thánh Cao Đài Tây Ninh hiện nay ?

HH Cao Minh: Hội Thánh Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh hiện nay là Hội Thánh giả do nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam dựng lên với màu sắc của Đạo Cao Đài để đánh lừa quần chúng và quốc tế là Việt Nam có tự do tín ngưỡng.

Nhưng thực tế là Đạo Cao Đài  dưới chế độ cộng sản  không có chủ quyền. Bằng chứng lá cờ đảng cộng sản treo trên cờ Đạo tại Tòa Thánh Tây Ninh. Hơn nữa, trong những buổi họp của Cao Đài quốc doanh đều trang trí tượng Hồ Chí Minh và cờ cộng sản thay vì cờ Đạo  và ảnh Đạo.

PV: Cũng trong bài tường trình và ghi nhận của Hiền Tài Hồ Xưa” Đại Hội Nhơn Sanh Cấp Cơ Sở Hải Ngoại”đã lập thỉnh nguyện thư của hải ngoại gồm 7 điểm. Trong điểm 2 có yêu cầu xin “Hội Thánh hiện nay” chấp thuận sử dụng lại cơ bút trong Đạo Cao Đài  Tòa Thánh Tây  Ninh. Xin HH cho nhận định về việc này ?

Nếu yêu cầu điểm 2 của “ Đại Hội Nhơn Sanh Cấp Cơ Sở Tại Hải Ngoại được chấp thuận. Vậy việc dùng cơ bút có giá trị như trước năm 1975? Xin HH  cũng vui lòng cho biết việc dùng cơ bút với một Hội Thánh hữu thần trước 1975 và một Hội Thánh sau 1975 có bị  ảnh hưởng bởi nhà nước  vô thần cộng sản?

HH Cao Minh: Đây là thỉnh nguyện dối trá. Hội Đồng Chưởng Quản là cơ chế quốc doanh, mạo nhận là Hội Thánh. Cầu cơ phải do Chức Sắc Hiệp Thiên Đài đảm trách.

Nay Cơ Quan Hiệp Đài của Đạo bị đóng cửa và Chức Sắc Hiệp Thiên Đài dưới sự khống chế của nhà cầm quyền cộng sản nên việc cầu cơ bút không có giá trị Thiêng Liêng.

Ngày Chí Tôn Khai Đạo có  chọn các vị đồng tử như Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc. Đức Thượng Phẩm Cao Huỳnh Cư. Đức Thượng Sanh Cao Hoài Sang…

Nay các Ngài đã về Thiêng Liêng cho đến nay Đức Chí Tôn chưa chọn đồng tử kế thừa. Nên không ai có đủ tư cách để cầu cơ tiếp xúc Thiêng Liêng. Vì vậy thỉnh nguyện thư cầu cơ chỉ là hành vi lừa dối.

PV: Xin HH cho biết cảm tưởng của HH về việc 3 tín đồ Cao Đài thuộc thành phố San Jose đã tham dự Đại Hội  Nhơn Sanh cấp cơ sở ngày 2 tháng 7 tại Khách Sạn Hyatt Regency Orange County vừa qua?

HH Cao Minh: Chúng tôi không chấp nhận và không vui vì có thành phần lợi dụng danh nghĩa Đạo Cao Đài nhưng thực chất là họ đi tham gia cuộc họp tại khách sạn Hyatt Regency Orange County vừa qua để thực hiện Nghị Quyết 36 đồng hóa Đạo Cao Đài Hải Ngoại.

P.V: Theo một số chức sắc và chức việc thuộc Hội Thánh Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh trước năm 1975, thì Đại Hội Nhơn Sanh cấp cơ sở phải tổ chức ở các địa phương, mà phải tổ chức nơi thánh thất của họ đạo(cấp xã, quận), không thể tổ chức nơi nào khác, để giữ tính thiêng liêng, nhưng Đại Hội Nhơn Sanh Cấp Cơ Sở Hải Ngoại vừa qua không những không tổ chức trong Thánh Thất mà  tổ chức trong Khách sạn( theo nhiều đồng đạo nhận định) là nơi không có âm chất thiêng liêng. Mặc dù ở Orange County có nhiều Thánh Thất do người Đạo Cao Đài lập nên.Xin HH nói rõ hơn  về sự việc này và cho cảm nghĩ?

HH Cao Minh: Hội Nhơn Sanh chỉ được nhóm hợp tại Trung Ương Tòa Thánh Tây Ninh. Chiếu theo quyền Chánh-Trị Đạo của Ngài Khai Pháp Trần Duy Nghĩa quy định mỗi năm vào ngày 1 tháng chạp thì Nghị Trưởng( Chức Sắc Thiên Phong Chánh Phối Sư phái Thượng) gởi chương trình  những vấn đề cần thảo luận cho các Châu Đạo. Nơi Châu-Đạo nhóm thường vào ngày rằm tháng chạp để bàn cãi, xem xét trước cho kỹ lưỡng tại các Thánh Thất.

Cũng cần nhấn mạnh là việc tổ chức Đại Hội Nhơn Sanh của Cao Đài quốc doanh vừa qua đã không được các Thánh Thất ở Orange County cho phép tổ chức tại bất cứ Thánh Thất nào. Vì thế phải mướn khách sạn để tổ chức.

Do đó, việc sử dụng danh xưng Đại Hội Nhơn Sanh cấp Cơ Sở tại Hải Ngoại và tổ chức tại khách sạn hoàn toàn sai luật pháp Đạo là một điều sỉ nhục danh thể Đạo.

Và điều đó cũng nói lên cái gọi là” Đại Hội Nhơn Sanh cấp Cơ Sở tại Hải Ngoại” là một tổ chức giả dối nhằm lừa mị các tín hữu Cao Đài, vì không có cơ sở hoạt động tại hải ngoại, là bàn tay tôn giáo vận từ trong nước ra hải ngoại.

Xin cảm ơn các Hiền Huynh, Hiền Tỉ

VÂN HẰNG & Nhóm Phóng Viên thực hiện